Các loại chậu trồng lan thông dụng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại chậu trồng lan, tùy theo nhu cầu sử dụng và điều kiện kinh tế để chọn chậu trồng lan cho phù hợp. Ngọc điểm tết xin nêu ra các loại chậu trồng lan thông dụng hiện nay.

1. Chậu đất nung

Chậu trồng lan bằng đất nung là loại chậu đẹp về hình thức, màu sắc và bền lâu theo thời gian, loại chậu này rất thích hợp cho việc trồng lan treo trang trí.

cac-loai-chau-trong-lan-thong-dung-1 Các loại chậu trồng lan thông dụng

Chậu được làm từ đất nung có màu nâu đỏ khá phong phú về kiểu dáng và kích thước. Nhìn chung, chậu đất nung trồng lan có hình nón cụt với miệng chậu lớn hơn đáy.Quanh thân, dưới đáy chậu trồng lan bằng đất nung có các lỗ thoát nước và thoáng khí, sát miệng chậu có 3 lỗ nhỏ với khoảng cánh bằng nhau dùng để gắn móc treo giúp chậu thăng bằng trên không. Miệng chậu có dạng trơn hoặc lượn sóng, có gờ trang trí.

cac-loai-chau-trong-lan-thong-dung-3 Các loại chậu trồng lan thông dụng

Hầu hết các loại lan đều trồng rất hợp với chậu trồng lan bằng đất nung, từ lan vũ nữ, hồ điệp, cattleya đến lan mokara,dendro các loại… Chậu đất nung giúp hoa lan phát triển tốt hơn, với các lỗ thoáng khí xung quanh thân và dưới đáy chậu rễ lan dễ dàng vươn ra ngoài để tiếp xúc với không khí, lấy nước và dinh dưỡng từ môi trường xung quanh.

cac-loai-chau-trong-lan-thong-dung-4 Các loại chậu trồng lan thông dụng

Việc trồng lan trong chậu đất nung cũng giúp tăng giá trị thẩm mỹ cho các loại lan, đồng thời thuận tiện cho việc bài trí. Với chậu trồng lan bằng đất nung, bạn có thể trang trí cửa sổ, ban công, giàn treo sân thượng hay trang trí tiểu cảnh vườn treo Chậu cũng rất thích hợp để treo tại các gốc cây lớn, trang trí cạnh bàn đá trong vườn…

cac-loai-chau-trong-lan-thong-dung-2 Các loại chậu trồng lan thông dụng

Ngoài ra còn có một số loại chậu trồng lan đất nung không lỗ, thích hợp cho việc trang trí bàn làm việc và văn phòng công sở. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của chậu đất nung là khó khăn trong việc vận chuyển và bảo quản, khi vận chuyển chậu trồng lan bằng đất nung rất dễ xảy ra rơi vỡ.

2. Chậu trồng lan bằng gỗ

Chậu trồng lan bằng gỗ là loại chậu khá phổ biến, vì đây là loại chậu dễ làm, có thể được sản xuất nhờ tận dụng được các loại gỗ vụn khi gia công các sản phẩm ngành gỗ khác. Khi trồng trên chậu trồng lan bằng gỗ giúp Lan thông thoáng, loại chậu này rất thoáng rễ giữ ẩm rất tốt. nâng cao rất nhiều giá trị của chậu Lan.

cac-loai-chau-trong-lan-thong-dung-5-1 Các loại chậu trồng lan thông dụng

Trồng lan trong chậu trồng lan bằng gỗ thì bộ rễ của cây phát triển rất khỏe và cứng cọng. Bộ rễ khỏe thì cây phát triển rất nhanh đạt hiệu quả mong muốn. Tuy nhiên, đối với chậu trồng lan bằng gỗ thì nhược điểm lớn nhất là phải chịu ảnh hưởng rất lớn bởi tác động của các yếu tố tự nhiên, khí hậu và thời tiết, hay bị mối mọt (trừ 1 số loại gỗ đắt tiền ko bị mối mọt).

cac-loai-chau-trong-lan-thong-dung-6 Các loại chậu trồng lan thông dụng

Chậu gỗ cũng là loại chậu rất thích hợp để trồng loài Lan Ngọc Điểm, Vanda và một số loài Lan khác.

3. Chậu trồng lan bằng nhựa

Chậu trồng lan bằng nhựa có lẽ là sản phẩm được các anh chị nhà vườn ưa chuộng nhất, vì chậu trồng lan bằng nhựa khác phục tất cả những yếu điểm của các loại chậu trồng lan bằng đất nung hay chậu trồng lan bằng gỗ, giá thành thấp, nhẹ, rơi khó vỡ, không bị mối mọt. Ngoài ra chậu trồng lan bằng nhựa có thể tùy biến về kích thước, màu sắc và hình dạng, được làm từ nhựa HDPE nên cực kỳ bền với thời tiết và khí hậu.

cac-loai-chau-trong-lan-thong-dung-7 Các loại chậu trồng lan thông dụng

Trên thị trường hiện tại, chậu trồng lan bằng nhựa khá đa dạng về mẫu mã nhưng được ưa chuộng nhất là một số loại sau:

  • Chậu trồng lan Đen cứng để trồng Dendro, catlayacẩm cù, địa lan, giả hạc, trầm (trồng đứng).
  • Chậu trồng lan dẻo trong để trồng hồ điệp và một số loại lan cảnh rễ.

Ngoài ra bạn hoàn toàn có thể “chế” chậu trồng lan tại nhà từ những vật dụng tưởng như bỏ đi khác, dưới đây là một số ví dụ:

cac-loai-chau-trong-lan-thong-dung-8 Các loại chậu trồng lan thông dụng

Theo loiloidan.vn

Check Also

Đánh bóng lá lan

Mang lan đi triển lãm, trưng bày mà lá lan bụi bậm, mốc meo hoặc …